Bệnh tiểu đường triệu chứng như thế nào?

Bệnh tiểu đường (còn được gọi là đái tháo đường) là một căn bệnh phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, hiện nay căn bệnh này đang gia tăng. Tuy nhiên, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều phát hiện bệnh trễ và điều trị muộn. Ước tính đến năm 2025, số người mắc bệnh tiểu đường trên thế giới lên tới 330 triệu người (chiếm 6% dân số toàn cầu). Vậy bệnh tiểu đường là gì? Bệnh tiểu đường triệu chứng như thế nào?

Bệnh tiểu đường là gì?

Khi chúng ta kích thích, tuyến tụy của chúng ta sản xuất insulin, hoạt động trong máu và ổn định lượng đường trong máu. Thiếu insulin (vì tuyến tụy không sản xuất hoặc sản xuất nhưng không còn hoạt động) dẫn đến lượng đường trong máu không được kiểm soát và vượt quá giới hạn thông thường. Kể từ đó, bệnh tiểu đường đã được tạo ra. Tùy thuộc vào mức độ sản xuất insulin, bệnh tiểu đường có mức độ khác nhau.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường bị mờ mắt có nguy hiểm không?


Các loại bệnh tiểu đường phổ biến

Thông thường, bệnh tiểu đường có 3 loại: tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2 và tiểu đường thai kỳ.

Bệnh tiểu đường loại 1

Đây là khi tuyến tụy không còn sản xuất insulin và duy trì lượng đường trong máu ổn định. Những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 chủ yếu tập trung vào trẻ em và những người dưới 20 tuổi, cơ thể được yêu cầu tiêm insulin để duy trì hoạt động của cơ thể một cách ổn định nhất. Biểu hiện rõ ràng của những người mắc bệnh tiểu đường loại 1: mờ mắt, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, chữa bệnh lâu dài, ....

Bệnh tiểu đường loại 2

Nếu bệnh tiểu đường loại 1 chỉ chiếm 5 đến 10% trong số tất cả những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 chiếm 90% đến 95% phần còn lại. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bắt đầu phát triển đề kháng insulin, thường tập trung ở những người trên 40 tuổi.

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Đúng như tên gọi của nó, đây là giai đoạn bệnh của phụ nữ mang thai. Tỷ lệ này chiếm khoảng 3% -20% (trung bình khoảng 12%) của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, sau khi sinh, hầu như tất cả các triệu chứng của bệnh tiểu đường đã qua. Điều đáng nói là tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường được trả lại bởi những người mang thai trong thai kỳ sẽ cao hơn người bình thường, bao gồm cả con cái của họ.


Cùng tìm hiểu bệnh tiểu đường triệu chứng như thế nào ở những thông tin phía dưới nhé.

Bệnh tiểu đường triệu chứng như thế nào?

Khát nước dai dẳng và đi tiểu thường xuyên: Tuyến tụy không thể sản xuất insulin hoặc sản xuất nhưng không hoạt động đúng, có nghĩa là cơ thể không thể điều chỉnh việc cung cấp chất dinh dưỡng thích hợp. . Lượng đường quá mức, thay vì hấp thụ thận, tích tụ trong nước tiểu, khiến bệnh nhân đi tiểu thường xuyên, do mất nước, càng uống nhiều nước. Thông thường, một người trung bình đi tiểu trung bình 7-7 lần. Hãy cẩn thận nếu bạn vượt quá mức bình thường này.

Ăn nhiều: Triệu chứng này đi kèm với triệu chứng uống nhiều rượu và đi tiểu thường xuyên, có nghĩa là cơ thể không thể chuyển đổi thức ăn thành glucose để di chuyển các tế bào. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường thường cảm thấy đói và muốn ăn để làm dịu cơn đói. Tuy nhiên, trong thực tế, bạn càng ăn và uống nhiều thì lượng đường trong máu sẽ càng tăng.

Mệt mỏi, giảm cân không giải thích được: các yếu tố không giải thích được, có nghĩa là bạn không thể kiểm soát cân nặng của mình ngay cả khi bạn không thực hiện bất kỳ chế độ giảm cân nào. Ngoài nguyên nhân gây mất nước, cơ thể không có khả năng tổng hợp glucose để cung cấp năng lượng cho các tế bào, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để làm như vậy. Nó làm cho cơ thể của bạn thay đổi đáng kể.

Lưu ý: Ngoài các triệu chứng trên, bệnh tiểu đường còn có các triệu chứng: mờ mắt, vết thương chậm lành, da xỉn màu, nhiễm trùng ánh sáng, ...

Tìm hiểu về Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ

Biến chứng của bệnh tiểu đường

Cho dù đó là bệnh tiểu đường loại 1 hay loại 2, rất dễ nhầm lẫn các bệnh khác, nhưng các biến chứng của nó là cực kỳ nguy hiểm.

- Bệnh tim mạch

Đây là một biến chứng rất nguy hiểm, nhưng thường 65% trường hợp bệnh tiểu đường chết vì bệnh tim và đột quỵ.

Dưới đây là nguy cơ gia tăng các vấn đề của các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, ...

- Biến chứng ở mắt

Khi lượng đường trong máu tăng lên, các mao mạch nhỏ dẫn đến tắc nghẽn võng mạc có thể làm hỏng các mao mạch ở đáy mắt. Kể từ đó, nguyên nhân của các bệnh khác như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, ...


- Tổn thương thần kinh (hay bệnh thần kinh)

Các biến chứng mà hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều có. Khi lượng đường trong máu tăng cao hơn mức kiểm soát, nó sẽ dẫn đến các mao mạch nhỏ. Khi dây thần kinh không nhận đủ chất dinh dưỡng. Song song với điều này là một biểu hiện của tê, đau và bỏng chân tay khi di chuyển, ....

Bệnh tiểu đường triệu chứng như thế nào nếu xảy ra biến chứng nhiễm trùng.

Tăng kiểm soát lượng đường trong máu làm cho hệ thống miễn dịch yếu đi, và cơ hội cho vi khuẩn và vi khuẩn phát triển. Do đó, khi bệnh nhân tiểu đường bị thương, phải mất rất nhiều thời gian so với người bình thường để có thể chữa khỏi.

- Biến chứng thận

Khi biểu hiện của bệnh tiểu đường (ăn nhiều, uống nhiều hơn) làm cho đường quá cao. Điều này có nghĩa là thận cần phải làm việc quá sức, làm giảm chức năng bài tiết của thận. Nhiều bệnh nhân tiểu đường phải lọc máu hoặc ghép thận do tổn thương thận trong một thời gian dài.

Nếu thấy bài viết "Bệnh tiểu đường triệu chứng như thế nào" này bổ ích hãy chia sẻ thật rộng rãi đến với nhiều người nhé! Chúc các bạn sức khỏe.