Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là bệnh gì? 

Bệnh tiểu đường, hay còn được gọi đái tháo đường, là một bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính rất phổ biến. Khi bạn bị tiểu đường, cơ thể bạn mất khả năng sử dụng hoặc sản xuất hormone insulin đúng cách. Về căn bản bệnh tiểu đường được chia thành 3 loại khá rõ ràng đó chính là: Bệnh tiểu đường tuýp 1, bệnh tiểu đường tuýp 2 và đái tháo đường thai kì.

Những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh nguy hiểm này thường không giống nhau, vì chúng xuất hiện hầu hết ở những lứa tuổi, giới tính không giống nhau... Nhưng về triệu chứng của bệnh tiểu đường loại này thì sẽ có những nét tương đồng, và nên tham khảo sớm nhằm có thể thực hiện biện pháp phòng tránh, chữa bệnh.

Xem thêm: Chuyên trang tin tức chăm sóc sức khỏe vì cộng đồng


Chuẩn đoán triệu chứng của bệnh tiểu đường 

Hầu hết triệu chứng của bệnh tiểu đường chỉ xuất hiện một rõ ràng khi căn bệnh của bạn đang bị rơi vào mức trầm trọng, hoặc đã lâu năm, vì thế khi nhận biết các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở thời gian này thì bạn khó lòng mà kiểm soát tốt được chúng. Vì thế hãy cố gắng tinh ý nhận biết được các dấu hiệu ngay từ ban đầu của bệnh ví dụ như: sốt nhẹ, mệt mỏi cơ thể, giảm cân, vết thương dài hạn, giảm thị lực, ...

Một trong những yếu tố rủi ro rõ ràng là khát nước. Thông thường, khát có nghĩa là cơ thể chúng ta bị mất nước. Nhưng khát quá mức là không bình thường và có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường khác có nghĩa là bạn có quá nhiều đường trong máu vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể, bao gồm mắt, thận, thần kinh và tim.

Bệnh tiểu đường là một bệnh ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc đáp ứng với insulin của cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Các triệu chứng đầu tiên khi một bệnh nhân có thể tinh tế đến mức một số người không nhận ra hoặc nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường có thể bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.

Nếu không điều trị, bệnh tiểu đường không chỉ có thể làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn rút ngắn tuổi thọ. Đó là lý do tại sao cần chuẩn đoán triệu chứng của bệnh tiểu đường càng sớm càng tốt.


Cách nhanh nhất để phát hiện triệu chứng của bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu sẽ rút hết các tế bào vào trong mạch cầu, nhằm bị giãn nở kích thích não và cơ thể bị ức chế để cơ thể bù nước. Bởi vì điều này, những người mắc bệnh tiểu đường uống nhiều nước nhiều hơn một cách bất thường.

Tìm hiểu về Trang thông tin sức khỏe

Bệnh nhân tiểu đường không có khả năng sử dụng glucose và năng lượng từ thực phẩm cho các hoạt động hàng ngày, vì thế buộc phải lấy năng lượng trực tiếp từ mô mỡ của cơ thể để tạo ra năng lượng. Do đó, cơ thể phải sử dụng nhiều năng lượng hơn, dẫn đến mệt mỏi.

Nồng độ glucose trong máu cao có thể gây khó khăn trong việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng để nuôi các tế bào thần kinh, khiến các tế bào thần kinh bị suy yếu. Dấu hiệu của bệnh tiểu đường thường được xem là bệnh nhân bất mãn, mất ngủ, nhầm lẫn ... tê và tê ở chân, đau nhức.

Dưới đây là danh sách các dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường để giúp bạn xác định bệnh.

Một trong số các triệu chứng của bệnh tiểu đường được phát hiện tiêu biểu trong thời gian đầu cũng bệnh:

Thường xuyên khát nước và tiểu tiện liên tục

Thường xuyên khát nước (polydipsia) và đi tiểu thường xuyên (đa niệu) là những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường. Khi bạn bị tiểu đường, thận của bạn không thể hấp thụ lượng đường dư thừa.

Thay vào đó, nó tích tụ trong nước tiểu và khiến các mô bị khô. Điều này khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và khiến bạn cảm thấy mất nước, từ đó cơ thể sẽ thường xuyên đòi hỏi một lượng nước đủ lớn để cung cấp cho cơ thể. Vì theo các nguồn tin đáng tin cậy cho thấy người bình thường đi tiểu 4-10 lần một ngày, cụ thể trung bình 6-7 lần và không thay đổi. Vì thế  nếu bạn luôn khát muốn đi tiểu nhiều hơn, hãy cảnh giác với bệnh tiểu đường.


Cơ thể đói, thèm ăn

Huyết áp cực đoan (polyphagia), cùng với khát và đi tiểu được đề cập ở trên, là ba dấu hiệu chính của bệnh tiểu đường.

Nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc nếu nó không đáp ứng với insulin theo cách thông thường, nó không thể chuyển đổi thức ăn thành glucose để tạo ra năng lượng cho các tế bào.Và nó làm cho bạn cảm thấy đói ngay cả sau khi ăn tối. Trong thực tế, ăn chỉ làm cho lượng đường trong máu cao hơn.Nếu bạn tiếp tục ăn nhưng cơn đói không biến mất, bạn có thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ ngay cả khi bạn dường như không có các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường.

Chân tay rả rời, cơ thể mệt mõi do triệu chứng của bệnh tiểu đường gây ra

Một dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường là mệt mỏi liên tục. Khi bạn bị tiểu đường, bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ với cùng một lý do khiến bạn cảm thấy đói. Tế bào của bạn không có đủ glucose để tạo ra năng lượng.Mất nước do đi tiểu thường xuyên cũng góp phần khiến bạn cảm thấy kiệt sức.

Giảm cân

Trong khi chúng ta cảm thấy đói và ăn nhiều hơn nhưng cân nặng luôn giảm một cách nhanh chóng, đó chắc chắn là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Giảm cân ở đây được giải thích là do bệnh nhân tiểu đường cần sử dụng năng lượng chuyển hóa từ mô mỡ, ngoài ra đường không có trong chế độ ăn uống của cơ thể không thể sử dụng và bài tiết qua nước tiểu.

Tham khảo Bệnh tiểu đường ăn bưởi được không? Đã có lời giải

Vết bầm tím, vết sẫm lâu lành

Khi vết cắt, vết bầm quá lâu không chữa được ngay lập tức nghĩ đến việc đi khám bác sĩ để kiểm tra lượng đường trong máu. Chữa bệnh chậm là một dấu hiệu điển hình cho bệnh nhân tiểu đường. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao, khiến các tế bào bạch cầu khó hoạt động trong máu, khiến vết thương hở và lành hơn.


Da bị biến đổi sắc tố, hoặc ngứa rát

Bên cạnh đó,, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường sẽ đối diện với tình trạng  nhiễm trùng, nhiễm nấm, hoặc nhiễm trùng da ... vì hệ thống miễn dịch bị suy nhược và lượng đường trong máu cao làm giảm khả năng của cơ thể.

Thị lực suy giảm ngày một trầm trọng

Tìm hiểu thêm về Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Dấu hiệu xấu đi, ngứa ran, tê, sưng hoặc chỉ đi tiểu thường xuyên, tầm nhìn kém cũng là những dấu hiệu cảnh báo sớm để chúng ta nghĩ về sự cần thiết phải sàng lọc bệnh tiểu đường và chiếu xạ định kỳ. Phát hiện sớm bệnh tiểu đường sẽ giúp chúng ta theo hướng điều trị kịp thời để ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự xuất hiện của các biến chứng.

Những thay đổi trong mắt này có thể thay đổi và cải thiện, và thị lực có thể trở lại bình thường nếu điều trị ổn định lượng đường trong máu.

Khi mờ mắt không phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng về mắt, nó có thể là dấu hiệu sớm của việc đường huyết tăng ở bệnh tiểu đường.