Dây thìa canh là gì? Công dụng của dây thìa canh như thế nào?

Dây thìa canh là gì?

Dây thìa canh là một loại cây thân gỗ, dây leo, mọc trong các khu rừng nhiệt đới ở miền trung và miền nam Ấn Độ. Ngoài ra, loại cây xuất xứ từ Ấn Độ được phân phối trên toàn thế giới và được công nhận là một loại thuốc thần kì trong y học cổ truyền của nhiều quốc gia như Việt Nam, Úc và Nhật Bản. Tất cả các lá và bộ phận của dây thì thìa canh cũng được sử dụng làm thuốc và được sử dụng rộng rãi trong Đông y và Tây y.

Xem thêm: Chuyên trang tin tức chăm sóc sức khỏe vì cộng đồng

Hoạt chất chính trong dây thìa canh là gymnemic acid, một hoạt chất làm tăng tiết insulin của tuyến tụy, tăng hoạt động của insulin, ức chế sự hấp thụ glucose ở ruột. Nhờ hoạt chất này, dây thìa canh được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới như một phương pháp hiệu quả nhằm điều trị bệnh tiểu đường.



Cho đến nay, đã có khoảng 70 nghiên cứu về loại thảo dược này ở trên thế giới, bao gồm cả nghiên cứu ở người và động vật, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng hạ đường huyết cho được kết quả rất rõ rệt ở dây thìa canh.

Ứng dụng của dây thìa canh trong y học?

Dây thìa canh đã đóng một vai trò quan trọng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ. Loại thảo dược quý này được sử dụng nhiều nhất để hỗ trợ chăm sóc bệnh tiểu đường là một trong những loại thảo dược nhân gian tốt hàng đầu trong việc hỗ trợ hạ đường huyết.

Tìm hiểu về Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ

Ngay từ năm 1930, dây thìa canh đã được biết tới với những công dụng vô cùng tốt , cây cũng được sử dụng để điều trị bệnh tim, táo bón, cơ thể mất nước và bệnh gan rất hiệu quả.

Hoa, lá và trái cây được sử dụng để điều trị ổn định huyết áp và  các hội chứng tim.

Việc nhai lá dây thìa canh có thể giúp bệnh nhân tiểu đường thèm cảm giác ăn ngọt tức thì, việc này đã được khảo sát vì ở Ấn Độ đã đặt tên cho phương pháp này là gurmar, tạm dịch là "khắc tinh bệnh tiểu đường".

Ứng dụng của dây thìa canh trong cuộc sống hàng ngày

Dây thìa canh là loại thảo dược đã được sử dụng trong đông y, có tác dụng ngăn ngừa đường huyết trong máu. Một lượng dây thìa canh đặc biệt cũng được sử dụng như một thành phần dược liệu để giảm mỡ, giảm cân và ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, đây chỉ là những nghiên cứu sơ bộ và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng trong phòng thí nghiệm.

Tìm hiểu về cây dây thìa canh là gì và những công dụng khiến bạn bất ngờ

Các khuyến nghị khi sử dụng dây thìa canh là gì?

Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu sử dụng dây thìa canh chính xác sẽ có hiệu quả để điều trị bệnh tiểu đường và ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường:



Liều dùng: 40-50 gram dây thìa canh / người / ngày. Nấu với một lít nước uống trong ngày.

Không sử dụng quá liều lượng dây thìa canh trong một ngày vì rất có thể gây ra tác dụng phụ.

Một số lưu ý khi sử dụng dây thìa canh

Đối với phụ nữ mang thai/cho con bú: Hạn chế sử dụng sản phẩm cho phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú.

Tác dụng phụ: Dây thìa canh không gây tác dụng phụ cho người dùng.

Tham khảo bài Thực hư công dụng chữa tiểu đường của cây dây thìa canh là gì? Hiệu quả thật sự?

Dây thìa canh tại Việt Nam

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Việt Nam được công bố trên Tạp chí Dược lý, Bộ Y tế số 391 vào tháng 11 năm 2008, cho thấy một lượng dây thìa canh ở Việt Nam cũng có nhiều tác động về hoạt động như hạ đường huyết và mang lại nhiều công dụng tốt rất tốt cho người tiểu đường.

Do đó, muỗng dây thìa canh có thể được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân tiểu đường type 1 và type 2 có lượng đường trong máu không ổn định. Kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường. Hiệu quả điều trị sẽ rất tích cực sau khi sử dụng dây thìa canh trong 2-3 tháng và cần kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn để có một kết quả đáng mong đợi hơn nữa.

Ý nghĩa

Có thể nói, việc phát hiện dây thìa canh ở Việt Nam có ý nghĩa vô cùng to lớn, chúng giúp cho những bệnh nhân tiểu đường hết lo những biến chứng mà tiểu đường mang lại. Sử dụng dây thìa canh liên tục trong vòng 2-3 tháng sẽ mang lại một kết quả rõ rệt trông thấy. Không những hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường dây thìa canh còn giúp các căn bệnh phổi, táo bón ... không có cơ hội phát triển.

Tìm hiểu về trang Chăm sóc sức khỏe cộng đồng



Tác động của dây thìa canh

- Giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm mỡ máu

- Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường do ảnh hưởng của việc tăng tiết insulin

- Giảm cholesterol

- Chống béo phì

- Phòng chống bệnh Tim Mạch

- Độc tính

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng dây thìa canh rất an toàn khi sử dụng và không có độc tính, ngoài dây thìa canh còn là một loại thảo dược có tính kháng độc, được sử dụng trong trường hợp nguy cấp như rắn cắn, bọ cạp chích, côn trùng đốt .. có thể giảm biến chứng rất tốt.

Đây là một nghiên cứu quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường, mở ra cơ hội điều trị đơn giản ít chi phí mà lại hiệu quả, đúng là một tin đáng mừng dành cho người bệnh tiểu đường.

Post a Comment

0 Comments