Bệnh tiểu đường suy thận có nguy hiểm đến sức khỏe không

Bệnh tiểu đường suy thận có nguy hiểm đến sức khỏe không

Bệnh thận tiểu đường là một loại bệnh thận tiến triển xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường. Đại học Washington ước tính rằng 20 đến 40 phần trăm bệnh nhân tiểu đường sẽ phát triển bệnh thận sau này trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu thêm về bệnh tiểu đường suy thận có nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe không nhé.

Những nghiên cứu đã cho thấy bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến thận một cách chậm rãi, trong quá trình ảnh hưởng đến bệnh thận thì căn bệnh quái ác này không xảy ra bất cứ dấu hiệu lớn nào khiến người bệnh có thể nhận biết, thường thì có những dấu hiệu rất là thông thường, có khi sẽ bị nhầm lẫn với cảm sốt thông thường, và thời gian phát triển tới giai đoạn cuối của bệnh tiểu đường suy thận sẽ là 23 năm. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người tiến triển đến Giai đoạn cuối của bệnh.

Xem thêm: Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ


Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường?

Mỗi quả thận có khoảng một triệu nephron. Nepephons là cấu trúc nhỏ từ máu thải. Bệnh tiểu đường có thể khiến nephron dày lên và sẹo, khiến chúng ít có khả năng lọc chất thải và loại bỏ chất lỏng khỏi cơ thể. Nó rò rỉ một loại protein gọi là albumin vào nước tiểu, dẫn đến bệnh thận tiểu đường.

Nguyên nhân chính xác của bệnh thận ở những người mắc bệnh tiểu đường vẫn chưa được biết, nhưng lượng đường trong máu và huyết áp cao được coi là một nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thận biến chứng tiểu đường. Huyết áp dai dẳng hoặc huyết áp cao là hai thứ có thể gây hại cho thận của bạn, khiến chúng có thể lọc chất thải và loại bỏ nước khỏi cơ thể.

Yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường suy thận đó chính là:

- Phát triển bệnh tiểu đường loại 1 trước 20 tuổi

- Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường suy thận

- Các triệu chứng của bệnh thận tiểu đường là gì?

Các giai đoạn đầu của tổn thương thận thường không gây ra các triệu chứng đáng chú ý. Bạn có thể không gặp bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh thận tiến triển đến hết.

Bệnh tiểu đường suy thận giai đoạn cuối có triệu chứng gì?

- Mệt mỏi
- Cơ thể cảm thấy tồi tệ
- Chán ăn
- Nhức đầu
- Da ngứa và khô
- Buồn nôn hoặc nôn
- Sưng tay và chân


Tham khảo thêm: 9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường mà chắc chắn bạn cần phải quan tâm tới

Làm thế nào được chẩn đoán bệnh thận đái tháo đường?

Bác sĩ thực hiện chủ yếu các xét nghiệm máu và nước tiểu hàng năm để kiểm tra các dấu hiệu sớm của tổn thương thận. Các xét nghiệm thông thường bao gồm:

- Kiểm tra albumin nước tiểu

Thông thường nước tiểu không chứa albumin, vì vậy sự hiện diện của protein trong nước tiểu là dấu hiệu của tổn thương thận.

- Xét nghiệm máu urê

Xét nghiệm máu urê giúp kiểm tra sự hiện diện của nitơ và urê trong máu. Nitơ urê hình thành khi protein bị phá vỡ. Nồng độ nitơ urê bình thường cao hơn có thể là dấu hiệu của suy thận.

- Xét nghiệm creatinine máu

Xét nghiệm này giúp đo mức độ creatinine trong máu. Thận loại bỏ creatinine khỏi cơ thể bằng cách đưa creatinine vào bàng quang, nơi nó được giải phóng với nước tiểu. Nếu thận bị tổn thương, nó không thể loại bỏ creatinine đúng cách khỏi máu. Nồng độ creatinine cao trong máu có thể khiến thận bị trục trặc.

- Sinh thiết thận

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn mắc bệnh thận tiểu đường nhưng không chắc chắn, bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết thận. Sinh thiết thận là một thủ tục phẫu thuật trong đó một mẫu nhỏ của một hoặc cả hai quả thận được lấy ra và được quan sát dưới kính hiển vi. Từ đó có thể kết luận bạn có mắc bệnh tiểu đường suy thận hay không.

Bệnh tiểu đường suy thận được điều trị như thế nào?

Không có cách chữa trị bệnh thận tiểu đường, nhưng phương pháp điều trị có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Phương pháp điều trị bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu và hạ huyết áp (khi cần thiết) và thay đổi lối sống. Bác sĩ cũng khuyến cáo một chế độ ăn uống đặc biệt. Biến chứng bệnh thận sẽ theo bạn phần đời còn lại, vì vậy bạn nên điều trị một cách kiên trì và dài hạn.

Sử dụng phương pháp thuốc tây

Thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu của bạn, sử dụng liều insulin thích hợp, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát lượng đường trong máu. Bác sĩ có thể kê toa thuốc ức chế men chuyển, thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) hoặc các thuốc hạ huyết áp khác để giữ cho huyết áp của bạn thấp.

Thay đổi lối sống

Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn có kế hoạch ăn kiêng đặc biệt để giúp thận của bạn cảm thấy thoải mái. Chế độ ăn kiêng thường ít chất béo, natri, kali, phốt pho và chất lỏng. Bác sĩ cũng có thể chế độ nghiêm khắc để giữ cho huyết áp của bạn thấp từ đó thận của bạn khỏe mạnh.


Bệnh tiểu đường suy thận giai đoạn cuối

Nếu bạn bị bệnh thận ở giai đoạn cuối, bạn có thể cần lọc máu hoặc ghép thận, ngoài các phương pháp điều trị ở giai đoạn đầu của bệnh thận.

Lọc máu là một thủ tục trong đó một máy đặc biệt sàng chất thải từ máu. Nhiều người yêu cầu lọc máu ba lần một tuần trong bốn giờ một ngày. Bạn có thể cần phải xử lý nhiều hơn hoặc ít hơn.

Một lựa chọn điều trị khác là ghép thận. Để ghép thận, một quả thận của người hiến sẽ được đưa vào cơ thể bạn. Sự thành công của ghép thận chạy thận khác nhau đối với mỗi người.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường suy thận?

Sự tiến triển của bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong một số trường hợp, bệnh thận tiểu đường có thể gây tổn thương mắt và bệnh tim. Khi nó tiến đến cuối cùng, nó có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, theo một kế hoạch điều trị được đề nghị và thay đổi lối sống có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh và giữ cho thận của bạn nhiều hơn.

Post a Comment

0 Comments