Tại sao bệnh tiểu đường gây giảm cân?

Khi bản thân đã không may mắc phải tiểu đường, đây là một điều không dễ chịu chút nào chúng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến với đời sống và sức khỏe của bạn. Với căn bệnh mãn tính quái ác này cho dù ở giai đoạn nào thì cũng xảy ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh. Nếu không có biện pháp hỗ trợ ngăn ngừa hiệu quả thì sẽ xảy ra các biến chứng lên tay, chân, tim, cơ quan nội tạng của cơ thể. Để tìm hiểu và ngăn ngừa chúng cần biết dấu hiệu ban đầu của chúng, một trong những dấu hiệu ban đầu đó là bệnh tiểu đường gây giảm cân.

Khi bệnh tiểu đường âm thầm thầm phát triển trong cơ thể thì lượng glucose không thể được sử dụng để chuyển đổi năng lượng, vì vậy chất béo là nguồn năng lượng thay thế để sử dụng trong cơ thể. Điều này dẫn đến giảm cân đột ngột. Đây là một dấu hiệu phổ biến mà bạn nên chú ý đến khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ


Bệnh tiểu đường gây giảm cân như thế nào?

Nghiên cứu, và tiến sĩ. Roy Taylor, một chuyên gia trao đổi chất tại Đại học Newcastle và các đồng nghiệp, đã chọn ngẫu nhiên 300 người để tham gia vào chương trình kiểm soát cân nặng hoặc điều trị thông thường. Tất cả những người này bị tiểu đường tuýp 2 trong 6 năm trước khi bắt đầu nghiên cứu. Những người trong nhóm ăn kiêng sẽ ngừng dùng tất cả các loại thuốc vào ngày họ bắt đầu chế độ ăn kiêng mới.

Chế độ ăn kiêng được thiết lập rất nghiêm ngặt để giúp các thành viên giảm ít nhất 13,5kg trong 3-5 tháng. Do đó, lượng calo mỗi ngày không quá 850 calo và cứ sau 2-8 tuần sẽ xem xét các loại thực phẩm. Cùng với giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc dinh dưỡng để làm cho mọi người tuân thủ chế độ ăn uống mới theo cách tốt nhất có thể.

Taylor và các đồng nghiệp đã theo dõi cân nặng, chất béo trong tuyến tụy và gan và lượng đường trong máu. Sau một năm, hầu hết các đối tượng đã giảm 10 kg, so với 1 kg ở nhóm khác. Gần một phần tư nhóm kiểm soát cân nặng đã giảm tối thiểu 13,6 kg trở lên, trong khi không có ai trong nhóm kiểm soát giảm cân nhiều và quan trọng nhất là 46% nhóm ăn kiêng duy trì mức đường trong máu ổn định so với 4% trong nhóm kiểm soát.


Tiến sĩ Taylor nhấn mạnh rằng nghiên cứu này dành cho những người mắc bệnh tiểu đường trong 6 năm qua và không thể áp dụng nó cho những bệnh nhân mắc bệnh lâu hơn. Bởi vì giảm cân chỉ kích hoạt các tế bào tụy nghỉ ngơi. Khi nó đã không hoạt động quá lâu, các tế bào cuối cùng đã chết, vì vậy chúng không thể hồi sinh các tế bào giúp giải phóng insulin. Đó là lý do tại sao những người sống chung với bệnh tiểu đường trong 10 năm sau đó giảm cân sẽ không hiệu quả.

Insulin giúp cơ thể chuyển lượng đường trong máu đến các tế bào. Khi bạn bị tiểu đường - cơ thể bạn có vấn đề với insulin, các tế bào không nhận đủ năng lượng từ đường. Do đó, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo và cơ bắp để tạo ra năng lượng, dẫn đến giảm cân đáng kể.

Cách ngăn chặn việc giảm cân ở người bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là tình trạng cơ thể kháng insulin hoặc tuyến tụy, điều này đồng nghĩa với việc đường tron cơ thể sẽ không chuẩn thành năng lượng hay chất béo. Thuốc trị tiểu đường tuýp 2 có thể làm hạ lượng đường trong máu xuống nhưng không thể khôi phục khả năng tạo insulin.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thay đổi lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục, sẽ giúp bệnh tiểu đường gây giảm cân

Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường năm 2002 tại Mỹ cũng đã xác nhận rằng dinh dưỡng và tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường hay tiền tiểu đường  trong một số trường hợp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn thuốc.

Lý giải Vì sao bệnh tiểu đường bị mất ngủ?


Phẫu thuật ổ bụng cũng giúp giảm cân nhanh chóng và kiểm soát bệnh tiểu đường nhưng đây là một phương pháp khá tốn kiếm mà nguy cơ để lại cũng rất cao.

Ngoài bệnh tiểu đường gây giảm cân trong thời gian đầu, thì còn có những biến chứng khác như: Khát nước, đi tiểu đêm thường xuyên, thị lực bị giảm sút, bị viêm, suất hiện nhiều vần thâm nám, cảm thấy mệt mõi và đôi khi là cáu gắt thường xuyên.

Các bác sĩ khuyên bạn nên đi kiểm tra nếu bạn giảm 5-10% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian 6 tháng mà không biết nguyên nhân. Việc giảm cân không giải thích được có thể do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Mặc dù đây là một căn bênh mãn tính nguy hiểm, mọi người thường gặp khó khăn trong việc hỗ trợ điều chúng, nhưng bạn đừng lo điều này không khó như bạn nghĩ đâu, trong số những người mà tôi biết bị đái tháo đường, thì bây giờ họ vẫn sống vui vẻ và khỏe mạnh nhờ những chế độ ăn kiêng đơn giản, chịu khó tập thể dục khoảng 20 phút một ngày. Đây là những điều căn bản nhưng nếu bạn có thể hoàn thành tốt được thì bệnh tiểu đường gây giảm cân sẽ không là điều đáng lo đối với bạn nữa.