9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường mà chắc chắn bạn cần phải quan tâm tới

Có rất nhiều dấu hiệu liên quan đến bệnh tiểu đường như: Khát nước, đi tiểu đêm, mắt mờ... hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp lại 9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường phổ biến nhất.

Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, căn bệnh quái ác này sẽ khiến cuộc sống của bạn ngày trở nên tồi tệ hơn. Theo hiệp hội nghiên cứu về bệnh tiểu đường WHO thì bạn cần lưu ý phát hiện và điều trị kịp thời bệnh đái tháo đường. Nhưng việc phát hiện chúng thật sự không dễ dàng chút nào, bởi lẽ các dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường vô cùng khó đoán, hầu như mọi người thường lầm tưởng với cảm sốt thông thường, hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp lại 9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường để bạn có thể phát hiện được chúng một cách dễ dàng nhất.

Xem thêm: Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ


Sau đây là 9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường thường gặp nhất.

1. Khát nước liên tục và đi tiểu thường xuyên

Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe ngay cả đối với cuộc sống của bệnh nhân.

Thường khát nước (khát nước - polydipsia) và đi tiểu thường xuyên (đa niệu) là những triệu chứng phổ biến nhất của những người mắc bệnh tiểu đường. Khi bạn mắc bệnh, thận của bạn không thể hấp thụ lượng đường dư thừa. Thay vào đó, nó tích tụ trong nước tiểu và làm khô các mô. Vì nó làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn, cơ thể bạn thường khô rất khát.

Những bệnh nhân thường đi tiểu trung bình 6-7 lần một ngày. Nếu bạn luôn khát nước tiểu quá nhiều, hãy cẩn thận vì đây là dấu hiệu bệnh tiểu đường.

2. Khả năng quan sát kém, nhìn mờ

Nhìn mờ do bệnh tiểu đường cũng có thể thay đổi và cải thiện nếu lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự di chuyển của chất lỏng, khiến mắt của mắt bị sưng và thay đổi hình dạng. Nó ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn để mọi thứ bắt đầu mờ đi.

Những thay đổi mắt này có thể thay đổi và cải thiện, và thị lực có thể trở lại bình thường nếu điều trị ổn định lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nếu bệnh tiểu đường không được điều trị, những thay đổi này có thể trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến mù lòa.

3. Vết thương lâu lành

Nếu bạn không may có vết thương lâu lành, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và đây là dấu hiệu cảnh báo. Lượng đường trong máu không chỉ làm tăng tình trạng viêm của vết cắt và vết thương mà còn gây ra lưu thông máu kém, khó lưu thông máu và sửa chữa các vùng da bị tổn thương. Đặc biệt, đối với bệnh nhân tiểu đường, nó thường xảy ra ở bàn chân. Không có gì lạ khi bệnh nhân tiểu đường bị loét chân dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn. Đây là một trong 9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường rất đáng được chú ý

Vì vậy, nếu bạn tìm thấy vết cắt và vết thương mất nhiều thời gian để hồi phục hơn trước, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Tham khảo thêm Bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa như thế nào để tốt cho sức khỏe


4. Mệt mỏi

Một dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường là sự mệt mỏi liên tục gây ra bởi: Các tế bào của bạn không có đủ glucose để tạo ra năng lượng. Hay mất nước do đi tiểu thường xuyên cũng khiến bạn cảm thấy kiệt sức.

Ngoài ra, mệt mỏi có thể là triệu chứng của các tình trạng khác, thậm chí là lối sống của bạn (như chế độ ăn nhiều chất béo, uống quá nhiều caffeine, lão hóa ...). Tuy nhiên, nếu nó liên quan đến các triệu chứng khác trong danh sách này, nó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường.

5. Cảm thấy đói cồn cào

Cơn đói quá mức (polyphagia), cùng với khát và tần suất đi tiểu, tạo ra ba dấu hiệu điển hình của bệnh tiểu đường.

Nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc không đáp ứng với insulin theo cách thông thường, nó không thể chuyển đổi thức ăn thành glucose để tạo năng lượng cho tế bào. Đó là lý do tại sao bạn vẫn cảm thấy đói mặc dù ăn tốt. Trong thực tế, ăn chỉ làm cho lượng đường trong máu cao hơn.

6. Giảm cân không có lý do

Nếu bạn không thực hiện bất kỳ chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục nào, nhưng vẫn giảm cân không kiểm soát, hãy cẩn thận, có thể bạn bị tiểu đường. Điều này là do cơ thể bạn không thể sử dụng glucose làm nguồn năng lượng, từ đó cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo và  làm cho trọng lượng giảm đi. Mất nước cũng khiến bạn giảm cân đột ngột vì cơ thể bạn sử dụng tất cả các chất lỏng có sẵn để sản xuất nước tiểu.

Giảm cân không mong muốn là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường loại 1, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

7. Có những vết tối trên da

Da sẫm màu là tình trạng có một số vùng da tối màu xỉn màu hơn so với các vùng da khác. Thay đổi màu da thường xảy ra ở các khu vực nếp nhăn hoặc nếp gấp, chẳng hạn như trên cổ, nách, háng, bên trong khuỷu tay, phía sau đầu gối hoặc trên ngón tay.

Mặc dù những người khỏe mạnh có thể có tình trạng này, nó cũng là một dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường.

8. Da có cảm giác ngứa, rát

Khi lượng đường dư thừa được bài tiết qua nước tiểu, nó sẽ lấy chất lỏng từ các mô khác của bạn, bao gồm cả da - cơ quan lớn nhất của cơ thể. Da khô khiến bạn ngứa ngáy, trầy xước khô có thể dẫn đến nứt da, thậm chí dẫn đến các tình trạng khác nhau. Ngoài ra, một lý do khác khiến da ngứa là nhiễm trùng nấm men - thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường.


9. Tê hoặc đau ở cánh tay hoặc chân

Lượng đường trong máu cao dẫn đến lưu thông máu kém, tổn thương thần kinh.

Nếu bạn phát triển các triệu chứng như tê, ngứa hoặc đau ở tay hoặc chân (hoặc ngón chân, ngón chân) thì đây có lẽ là một dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường. Như đã nói ở trên, lượng đường trong máu cao dẫn đến lưu thông máu kém, dẫn đến tổn thương thần kinh. Cánh tay và chân, những bộ phận xa nhất của cơ thể từ trái tim, nên bị tổn thương trước tiên.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, điều bạn cần làm là kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện lưu thông máu. Bài viết trên là 9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường chủ yếu nhất, bạn nên thật thận trọng nếu mình đã mắc 1 trong 9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở trên. Nên đi kiểm tra để điều trị thật tốt.