Bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa như thế nào để tốt cho sức khỏe

Bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa như thế nào để tốt cho sức khỏe

Bất cứ ai biết về sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường đều sẵn sàng làm bất cứ điều gì để ngăn chặn căn bệnh quái ác này đến với bản thân. Sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa sao cho đúng đang là điều bạn băn khoăn thì những thông tin dưới đây sẽ là điều dành cho bạn.

Theo thống kê gần đây, sau 10 năm, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đã tăng gấp đôi từ gần 3% dân số lên 5,4%. Ước tính nước ta có khoảng 3 triệu bệnh nhân.


Hơn 380 triệu người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Các chuyên gia y tế cho biết, số người chết vì bệnh tiểu đường thậm chí còn cao hơn do ung thư vú và AIDS. Tại Hoa Kỳ, cứ sau 3 phút, sẽ có một người ra đi vĩnh viễn vì bệnh tiểu đường.

Là một trong những rối loạn phổ biến nhất hiện nay, bệnh tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa gây tăng đường huyết mãn tính, ảnh hưởng của sự thiếu hụt hay giảm insulin.

Tìm hiểu về Bệnh tiểu đường và nguyên nhân gây ra là gì?

Hầu hết chúng ta đều biết các triệu chứng của bệnh tiểu đường như khát nước, mệt mỏi, đói thường xuyên, khát nước, giảm cân đột ngột, hoạt động tình dục, lâu lành vết thương..

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường vẫn chưa rõ ràng. Theo các nhà khoa học, có thể là do mối quan hệ gia đình (nếu cha mẹ mắc bệnh tiểu đường, con cái họ sẽ dễ mắc bệnh tiểu đường), lối sống (bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục, thói quen) hoạt động ...)

Do đó, chúng ta phải biết phòng ngừa bệnh tật từ cuộc sống hàng ngày, vì vậy chúng ta không mắc bệnh với gánh nặng tử vong và tàn tật cao, điều trị tốn kém; Trong khi nếu được phát hiện sớm, điều trị đơn giản với chi phí thấp.

Bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa như thế nào cho đúng? 

Tập thể dục - Theo dõi cân nặng

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng, đốt cháy calo và cải thiện sức khỏe. Uống 1 cốc nước trước khi ăn 30 phút và giảm chế độ ăn uống của bạn để tránh tăng cân không mong muốn. Tập thể dục giúp các tế bào cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin và cơ thể cần ít insulin hơn để điều chỉnh lượng đường trong máu đến mức hợp lý. Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện tác dụng và chức năng của insulin nếu bệnh nhân đốt cháy hơn 2.000 calo mỗi tuần.


Một nghiên cứu được thực hiện về liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường cho thấy tập thể dục với cường độ ánh sáng tốt làm tăng độ nhạy insulin ở 51% tế bào và tập thể dục cường độ cao tăng 85%. Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ xảy ra khi người đang luyện tập.

Các bài tập tim mạch, thể hình cường độ cao và tập luyện cơ bắp đã được chứng minh là làm giảm sức đề kháng insulin và lượng đường trong máu ở bệnh nhân thừa cân, béo phì. Hãy lựa ra một môn thể dục mà bạn thích để có thể duy trì được lâu dài.

Bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa quan trọng là uống đủ nước

Đôi khi cơ thể không thể phân biệt giữa đói và khát. Do đó, bổ sung nước cho cơ thể quan trọng hơn việc ăn một lượng thức ăn. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, bạn không còn có cảm giác thèm ăn nữa. Uống nhiều nước thường xuyên sẽ giúp bạn giảm thiểu việc sử dụng đồ uống có chứa nhiều đường, chất bảo quản và các thực phẩm không bổ dưỡng.

Đồ uống có độ ngọt cao như soda hoặc cocktail có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và tiểu đường tự miễn (LADA) ở người lớn.

Các nghiên cứu về tác dụng của đồ uống ngọt đối với bệnh tiểu đường cho thấy rằng cả chất làm ngọt nhân tạo và nước ép trái cây (ngọt tự nhiên) đều không tốt để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngược lại, uống nhiều nước có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và tăng độ nhạy cảm với insulin.

Xem thêm: Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ

Ăn nhiều rau xanh

Khi bắt đầu bữa ăn, hãy ưu tiên rau xanh trước, sau đó mới ăn các thực phẩm khác. Cách này giúp bạn tiêu hói thức ăn, ngoài ra ăn nhiều rau xanh còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh phòng ngừa được nhiều căn bệnh liên quan đến máu, bổ xung càng nhiều rau xanh vào thực đơn hàng ngày của bạn là cách rất hay để phòng tránh bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa - từ bỏ thuốc lá

Ngừng hút thuốc để ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc gây ra các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, phổi, vú, tuyến tiền liệt và ung thư đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 44% ở những người hút thuốc vừa và 61% trong số những người hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày.

Một nghiên cứu trên những người đàn ông mắc bệnh tiểu đường cho thấy sau 5 năm cai thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của họ giảm 13%.

Thêm quế vào thực đơn

Thêm quế vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Quế có tác dụng giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.


Kiểm soát stress

Stress là một trong những lý do cho khiến bạn bị tiểu đường , vì vậy hãy học cách kiểm soát căng thẳng. Thiền và tập thở sẽ giúp bạn thư giãn. Bạn nên có một tâm trạng thoải mái khi nhìn vào nhiều sự việc khác nhau hãy tập cho mình một thói quen không kích động để có thể thực hiện tốt việc phòng ngừa bệnh tiểu đường

Ngủ đủ

Hãy chắc chắn rằng bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy những người thiếu ngủ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, mỗi ngày trung bình ít nhất nên ngủ đủ 8 tiếng để giảm những nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bạn. Bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa như thế nào? chúng tôi đã đem đến cho bạn qua bài viết trên vì thế hãy chia sẻ thật rộng rãi để giúp nhiều người có kiến thức phòng tránh bệnh tiểu đường nhiều hơn nữa nhé.

Post a Comment

0 Comments