Bệnh tiểu đường và nguyên nhân gây ra là gì?

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là một căn bệnh mãn tính, nguyên nhân gây ra bởi rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Đến năm 2030, sẽ có hơn 500 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2, là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù, chạy thận nhân tạo và bệnh nội tạng ở bệnh nhân trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các sự kiện tim mạch như nhồi máu cơ tim và tiểu đường cũng là nguyên nhân chính gây tử vong. Nếu bạn đã cảm nhận được sự nguy hiểm của căn bệnh mãn tính này Hãy tìm hiểu rõ hơn bệnh tiểu đường và nguyên nhân hình thành căn bệnh này để có hướng điều trị đúng và tốt hơn nhé.


Bệnh tiểu đường và nguyên nhân gây ra bệnh? 

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2 và tiểu đường thai kỳ

Để biết tại sao bạn bị bệnh tiểu đường, trước tiên bạn phải hiểu quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.

Tìm hiểu về Bệnh tiểu đường triệu chứng như thế nào?

Quá trình chuyển hóa glucose

Glucose rất cần thiết cho cơ thể bạn, nó được sử dụng làm nguồn năng lượng cho các tế bào cơ và mô, đặc biệt là trong não. Glucose có trong thực phẩm bạn ăn và dự trữ trong gan (glycogen tạo ra).

Trong trường hợp bạn chán ăn dẫn đến đường huyết quá thấp, gan sẽ phân hủy các phân tử glycogen thành glucose và cân bằng lượng đường trong máu của bạn. Máu hấp thụ glucose và đưa nó đến các tế bào trong cơ thể.

Tuy nhiên, các tế bào này không thể sử dụng "nhiên liệu" này trực tiếp mà phải được hỗ trợ bởi insulin và hormone (do tuyến tụy sản xuất). Sự hiện diện của insulin cho phép glucose được hấp thụ vào các tế bào, do đó làm giảm mức đường huyết. Sau đó, khi lượng đường trong máu giảm, tuyến tụy cũng sẽ giảm sản xuất insulin.

Bất kỳ sự bất thường nào xảy ra trong quá trình trao đổi chất đều có thể khiến glucose xâm nhập vào tế bào và cung cấp năng lượng. Sự mất cân bằng này tích lũy theo thời gian và dẫn đến lượng đường trong máu cao, được gọi là tăng đường huyết.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường và nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường loại 1 vẫn chưa được biết. Theo các chuyên gia, bệnh tiểu đường có thể do hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Nó làm cho bạn có insulin hoặc ít. Lúc này, đường thay vì đi qua các tế bào lại tích tụ trong máu, gây ra bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường loại 1 được cho là do tính nhạy cảm di truyền và các yếu tố môi trường, mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được biết rõ.


Nguyên nhân tiểu đường loại 2 và tiểu đường

Ở những người mắc bệnh tiểu đường và tiểu đường loại 2, các tế bào trở nên kháng insulin và tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin để vượt qua sức đề kháng này. Lúc này, đường sẽ không đến được các tế bào trong cơ thể mà tích tụ trong máu.

Bệnh tiểu đường và nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2 vẫn chưa được biết, mặc dù nhiều người tin rằng các yếu tố di truyền và môi trường có vai trò gây ra bệnh tiểu đường Loại 2. Thừa cân có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường. Loại 2, nhưng không phải ai mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng thừa cân.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường thai kỳ

Khi mang thai, nhau thai tạo ra hormone để duy trì thai kỳ. Những hormone này làm cho các tế bào kháng insulin nhiều hơn.

Như thông thường thì các  tuyến tụy sẽ đáp ứng bằng việc  sản xuất ra đủ lượng insulin để có thể vượt qua sức đề kháng. Tuy nhiên, đôi khi tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin vì vậy khi điều này xảy ra, nó sẽ dẫn đến việc chuyển lưỡng cực vào các tế bào giảm và tăng tích lũy máu, dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ.

Tham khảo về Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ

Triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

- Cảm thấy rất khát, còn được gọi là khát
- Cảm giác mắc tiểu thường xuyên hơn, có thể một ngày cơn buồn tiểu sẽ đế với bạn từ 15 -20 lần, và được gọi là chứng tiểu nhiều
- Giảm cân không rõ nguyên nhân
- Cảm thấy cơ thể mệt mỏi và kiệt sức

Bạn có thể có hoặc không có các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như:

- Buồn nôn
- Nhìn mờ, thị lực giảm
- Nhiễm trùng âm đạo thường gặp ở phụ nữ
- Nhiễm nấm men hoặc nấm Candida
- Khô miệng
- Chậm lành vết thương hoặc vết cắt
- Kích ứng da, đặc biệt là ở vùng háng hoặc âm đạo


Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra hoặc gặp bác sĩ nếu bạn nhận thấy một trong những triệu chứng bệnh tiểu đường nêu trên.

Ngoài ra, bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức nếu:

- Cảm thấy ốm yếu ở tay chân
- Cảm thấy khát hoặc thường xuyên khô da miệng, và đau bụng
- Hít thở nhanh hơn

Bệnh tiểu đường và nguyên nhân bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn ra những biến chứng đáng sợ.

Biến chứng tiểu đường thường phát triển dần dần. Bạn càng mắc nhiều bệnh tiểu đường và càng ít kiểm soát lượng đường trong máu thì nguy cơ biến chứng càng cao. Cuối cùng, các biến chứng tiểu đường có thể được điều trị nếu biết rõ được nguyên nhân và tìm được cách khắc phục, còn nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng vô cùng.