Bệnh tiểu đường bị mờ mắt có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa phức tạp khi cơ thể bạn không thể sản xuất insulin, thiếu hụt insulin hoặc đơn giản là không thể sử dụng insulin hiệu quả. Tất cả các tế bào của cơ thể bạn cần đường (glucose) để tạo ra năng lượng. Insulin giúp phá vỡ và cung cấp đường cho các tế bào trên khắp cơ thể, vì thế sẽ xảy ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, một trong những triệu chứng nguy hiểm đó là bệnh tiểu đường bị mờ mắt.

Đường sẽ tích tụ trong máu nếu không có đủ insulin để phá vỡ nó. Điều này được gọi là tăng đường huyết. Tăng đường huyết có thể ảnh hưởng xấu đến tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả mắt của bạn.


Bệnh tiểu đường bị mờ mắt chính là dấu hiệu đầu tiên bắt đầu triệu chứng

Nhìn mờ thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh tiểu đường. Tầm nhìn của bạn có thể bị mờ do chất lỏng vào ống kính. Điều này làm cho ống kính sưng lên và thay đổi hình dạng của nó. Những thay đổi này khiến mắt bạn khó tập trung, do đó mọi thứ bắt đầu mờ đi.

Tham khảo thêm Triệu chứng của bệnh tiểu đường cần phải nắm rõ

Bạn cũng có thể bị mờ mắt khi bắt đầu điều trị bằng insulin. Điều này là do truyền chất lỏng, nhưng nó thường giải quyết sau một vài tuần. Đối với nhiều người, khi lượng đường trong máu ổn định, thị lực sẽ dần được hồi phục.

Làm thế nào để biết bệnh tiểu đường bị mờ mắt ?

Bệnh võng mạc tiểu đường là một thuật ngữ mô tả rối loạn võng mạc tiểu đường. Một trong những rối loạn này là phù hoàng điểm và bệnh võng mạc tăng sinh.

Phù hoàng điểm là một đốm vàng bị sưng do rò rỉ chất lỏng. Hoàng điểm là một phần của võng mạc cung cấp cho bạn một quan điểm sắc nét. Các triệu chứng khác của phù hoàng điểm bao gồm thị giác và thay đổi màu sắc.

Bệnh lý võng mạc dự phòng là khi các mạch máu chuyển sang trung tâm của mắt. Nhìn mờ là một dấu hiệu cho thấy bệnh này đang xảy ra. Bạn cũng có thể thấy các điểm nổi hoặc đốm, hoặc các vấn đề với tầm nhìn ban đêm.

Nhìn mờ cũng có thể là một triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp, khi áp lực mắt làm hỏng dây thần kinh thị giác. Theo Viện Mắt Quốc gia, nếu bạn bị tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao gấp đôi so với những người lớn khác.


Bệnh tiểu đường bị mờ mắt có triệu chứng là?

- Mất thị lực ngoại biên hoặc thị lực giảm dần
- Một quầng sáng xung quanh những tia sáng
- Mắt đỏ
- Đau mắt
- Buồn nôn hoặc nôn ra nhiều
- Bạn cũng có thể làm mờ mắt nếu bạn bị đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể làm cho thủy tinh thể của mắt bị đục. Những người mắc bệnh tiểu đường có xu hướng phát triển đục thủy tinh thể ở độ tuổi trẻ hơn những người trưởng thành khác. Các triệu chứng khác của đục thủy tinh thể bao gồm:

+ Tầm nhìn bị mờ
+ Nhìn đôi, thường chỉ bằng một mắt
+ Nhạy cảm với ánh sáng
+ Ánh sáng chói hoặc quầng sáng xung quanh chùm ánh sáng
+ Tầm nhìn không cải thiện với kính mới hoặc thay đổi đơn thuốc thường xuyên

Xem thêm: Nguyên nhân, hậu quả của bệnh tiểu đường huyết áp cao

Các nguyên nhân khác của bệnh tiểu đường bị mờ mắt là gì?

Mặc dù mờ mắt có thể là kết quả của bệnh tiểu đường, nhưng có những lý do khác cho mờ mắt. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

- Khô mắt
- Cận thị
- Huyết áp thấp
- Chấn thương mắt, nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng mắt

Nếu bạn dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình máy tính hoặc thiết bị điện tử cầm tay, bạn có thể thấy tầm nhìn bị mờ. Đây được gọi là hội chứng mắt kỹ thuật số. Mắt bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vì ánh sáng mờ hoặc bị lóa bởi màn hình kỹ thuật số. Nếu bạn không ngồi và quan sát đúng khoảng cách, có thể có một vấn đề khác. Các dấu hiệu khác của căng mắt kỹ thuật số bao gồm đau đầu, khô mắt, đau cổ hoặc đau vai. Bạn có thể khắc phục sự cố bằng cách điều chỉnh môi trường làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên.

Nhìn mờ cũng có thể là một triệu chứng của rối loạn hệ thống miễn dịch như đa xơ cứng và lupus.


Khi nào thì đi khám bác sĩ?

Bị bệnh tiểu đường thì bạn đã có khả năng cao là mắc các chứng bệnh nguy hiểm về mắt. Điều quan trọng là phải đi khám thường xuyên và kiểm tra mắt.

Hãy nói với bác sĩ của bạn về tất cả các triệu chứng, cũng như tất cả các loại thuốc bạn dùng.

Bệnh tiểu đường bị mờ mắt có thể là một vấn đề nhỏ có thể khắc phục nhanh chóng, chẳng hạn như  nhỏ thuốc mắt hoặc đeo kính mới. Đừng chủ quan bạn có thể bị nặng hơn nếu điều trị không đúng cách. Đó là lý do tại sao bạn nên nói về mắt mờ và các thay đổi về tầm nhìn cho bác sĩ của bạn.

Trong nhiều trường hợp, điều trị sớm có thể khắc phục sự cố hoặc ngăn không cho bệnh nghiêm trọng hơn. Ví dụ, nếu lượng đường trong máu ngoài tầm kiểm soát, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn làm thế nào để kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân phải được xác định trước khi bác sĩ đề nghị cho bạn một kế hoạch điều trị.

Bài viết " Bệnh tiểu đường bị mờ mắt " đã mang lại những thông tin hy vọng là bổ ích đối với bạn, hãy cùng chia sẻ bài viết này đến với nhiều người hơn nữa để họ có thể tránh được biến chứng nguy hiểm này của bệnh một cách sớm nhất.